Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

8 mẹo cho việc học tiếng trung mandarin

Dưới đây là những bài học chính tôi đã học được bằng kinh nghiệm học tập cũng như giảng dạy lâu năm của khóa học tiếng trung giao tiếp. Nếu bạn tránh những sai lầm của tôi, và tập trung vào những bước mà thực sự làm cho một sự khác biệt, hy vọng cuộc hành trình của bạn để Mandarin lưu loát sẽ được khá nên khó khăn hay phức tạp như tôi.

Dưới đây Ánh Dương xin chia sẻ đến bạn 8 mẹo cho việc học tiếng trung mandarin cùng tham khảo nhé!

1. Quyết định xem bạn đang đi để tìm hiểu nhân vật truyền thống hoặc đơn giản hóa Trung Quốc.

Có hai hệ thống khác nhau của tiếng Hoa văn - truyền thống và đơn giản hóa. chữ giản thể được tạo ra bằng cách giảm số nét cần thiết để viết các ký tự, thay đổi hình thức của nó. Ví dụ, so sánh các nhân vật truyền thống và đơn giản hóa cho fei (bay):



Truyền thống: 飛
Đơn giản hóa: 飞

Hôm nay, các nhân vật truyền thống của Trung Quốc chủ yếu được sử dụng ở Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan. chữ giản thể đã được giới thiệu tại Trung Quốc vào những năm 1950, 60 để tăng tỷ lệ biết đọc biết viết, và là hệ thống chính thức của văn bản ở Trung Quốc đại lục, và Singapore. Đây cũng là hình thức văn bản được giảng dạy trong các khóa học tiếng Quan Thoại trên toàn thế giới.


thư pháp Trung Quốc. Hình ảnh: sự tự tin
Mọi người tranh luận cho dù đó là tốt hơn để học kịch bản Trung Quốc truyền thống phức tạp hơn nhưng xinh đẹp, hoặc làm theo các phiên bản đơn giản được sử dụng rộng rãi. Tôi nghĩ rằng đó là một sự lựa chọn cá nhân, và phụ thuộc vào nơi bạn muốn sống và lý do tại sao bạn đang học tiếng Quan Thoại. Bạn có muốn sống ở Trung Quốc đại lục? Làm kinh doanh tại Thượng Hải? Tìm hiểu văn hóa và lịch sử của Trung Quốc? Dạy ở Đài Loan?

Có thể học cả, nhưng là một người mới bắt đầu, bạn nên dính vào một hệ thống để tránh nhầm lẫn. Tôi bắt đầu với giáo viên sử dụng sách giáo khoa với các nhân vật truyền thống đến từ Hồng Kông, nhưng tôi đã phải học hỏi từ một Bắc Kinh giáo trình đơn giản hóa trong trường đại học. Nó đôi khi cảm thấy như tôi đã được học để viết một ngôn ngữ mới. Cá nhân, tôi muốn tôi đã luôn luôn học được những kịch bản đơn giản hóa, vì mục tiêu của tôi là để sống và làm việc tại Trung Quốc đại lục.

2. Đầu tư thời gian và tiền bạc trong một chương trình Mandarin chuyên sâu để bạn có một nền tảng vững chắc.
Điều này được áp dụng cho hầu hết các ngôn ngữ, nhưng học tập chuyên sâu ngay từ đầu là đặc biệt quan trọng đối với một ngôn ngữ như tiếng Hoa, đó là hoàn toàn xa lạ với một người nói tiếng Anh.

Tôi thất bại trong việc học tiếng Quan Thoại như một đứa trẻ vì hai giờ một tuần là không đủ để xây dựng nền tảng. Đối với Trung Quốc, điều cơ bản là rất quan trọng: bạn phải học bốn tông màu (mà thường không thể phân biệt với những người nói tiếng Anh), chủ các Pinyin cần thiết để phát âm các ký tự logographic, và nắm bắt nguyên tắc cơ bản khác như thứ tự nét để tạo thành các nhân vật.

Mất giờ viết, nghe và nói để làm chủ những điều cơ bản. Một người bạn của Anh-Ý của tôi nghiên cứu một lần một tuần tại một Viện Khổng Tử ở London cho tám tháng không có kết quả. Chỉ sau một tháng của các lớp dữ dội tại Mandarin House tại Thượng Hải - sáu giờ một ngày, năm ngày một tuần - cô ấy đã viết và nói như một người Trung Quốc năm tuổi, đó là sự tiến bộ không thể coi nhẹ. Sau đó, cô chuyển sang một chương trình ít căng thẳng hàng ngày, nhưng các khoản tín dụng "khởi động trại Trung Quốc" của cô đã cho cô một cơ sở tuyệt vời để làm việc từ. Ngay cả một ngày-một trong dạy kèm có thể không có hiệu quả nếu nó không phải là một nghi lễ hàng ngày.

Kiểm tra GoAbroad.com cho một danh sách tốt về trường và chương trình ở Trung Quốc.


3. bè ngôn ngữ Trở thành với những người không nói tiếng Anh đang học Trung Quốc.

Người học tiếng Trung là người nói tiếng Anh không có nguồn gốc là các đối tác ngôn ngữ tuyệt vời:

1. Họ là những sinh viên như bạn, vì vậy bạn có thể cảm thấy những sai lầm ít xấu hổ với họ

2. Bạn ít có khả năng rơi trở lại Anh để giao tiếp.

Trao đổi tiếng Anh cho Trung Quốc như là một phần của một ngôn ngữ trao đổi với người dân địa phương là tốt - nhưng với các bạn học tiếng Nhật và tiếng Hàn của tôi, Trung Quốc thường là ngôn ngữ chung của chúng tôi, vì vậy chúng tôi nói tất cả thời gian. Không cần để cấu trúc các buổi của chúng tôi. Chúng tôi đi chơi sau giờ học khi các nguyên liệu tươi mới trong tâm trí của chúng tôi, và sử dụng tất cả các từ và thành ngữ chúng ta vừa học được. Tôi không lo lắng quá nhiều về việc đúng hay sai, nhưng chỉ tập trung vào việc mở miệng của tôi và cố gắng sử dụng các ngôn ngữ càng nhiều càng tốt, mà không cần tiếng Anh để rơi trở lại.

4. Thực hiện theo một chương trình truyền hình của Trung Quốc mà bạn thích, hoặc nghe nhạc Trung Quốc.

Tiêu thụ văn hóa pop của Trung Quốc là một cách thú vị để xây dựng vốn từ vựng của bạn chỉ bằng cách ngồi trên răng chó của bạn, và một cơ hội tuyệt vời để kiểm tra nghe và hiểu của bạn đi từ các chương trình học trên lớp.

Những gì bạn nên xem hoặc nghe phụ thuộc vào sở thích của bạn và mức độ ngôn ngữ. Tôi là một đứa trẻ ở tim và một fan hâm mộ phim hoạt hình lớn, vì vậy tôi đã gạt nối vào Xǐ Yang Yang yǔ Hui Tài Láng ( "Cừu vui vẻ và Sói xám"), một bộ phim truyền hình Trung Quốc hoạt hình kỳ quặc phổ biến. Nó mạnh mẽ dễ thương, và dễ dàng cho bất cứ ai với một nắm bắt cơ bản của tiếng Hoa để làm theo.

Tôi đề nghị tập trung vào chỉ một chương trình đặc biệt hay mini-series để bắt đầu. Tôi tìm thấy tôi có được cảm xúc liên quan với cốt truyện, mà mang lại cho tôi thêm động lực để tiếp tục theo dõi, và nó giúp kỹ năng nghe của tôi tập trung vào những điểm nhấn của chỉ một số ít người. Một trong những bộ phim truyền hình yêu thích của tôi là một loạt Đài Loan năm 2005 kêu gọi "Hoàng tử ếch". Với mỗi tập phim đi qua tôi ngày càng trở nên quen thuộc với giọng nói của nhân vật, và nó trở nên dễ dàng hơn để hiểu được cuộc đối thoại của họ.


5. Thực hành nói trước một tấm gương.

Trong lớp học Trung Quốc cuối cùng của tôi, tôi nhận ra rằng nhiều sinh viên im lặng đã rất lo lắng về việc nói chuyện bởi vì họ nghĩ rằng họ trông vụng về khi họ nói. Và đó là sự thật, một cái gì đó xảy ra với miệng của tôi khi tôi nói tiếng Trung Quốc - nó di chuyển theo những cách điên mà nó không khi tôi nói tiếng Anh. Đôi khi, nếu tôi trở nên nhận biết rằng tôi đang nói trôi chảy mà không có một cuốn sách hay kịch bản, tôi bắt đầu để overthink lời của tôi và chuyển động của miệng tôi, và tôi bắt đầu suy yếu.

Nó cũng quan trọng để có sức tự tin về nói tiếng Trung Quốc vì nó là để có một nắm mạnh của từ vựng, phát âm, và nhạc. Phát biểu trước một tấm gương và nhìn thấy cách miệng của bạn tạo từ Trung Quốc có thể giúp đỡ này. Xem mình nói chuyện, thư giãn các cơ mặt của bạn, và thực hành là tức giận và buồn và hạnh phúc trong Trung Quốc. Khi bạn nhận ra bạn không trông giống như một kẻ ngốc, trôi chảy sẽ bắt đầu đến tự nhiên.

6. Lướt Internet Trung Quốc.

Hình ảnh: guruscotty
Eschewing mạng xã hội bằng tiếng Anh ủng hộ tương đương Trung Quốc của họ cung cấp cho bạn một lý do tốt để sử dụng ký tự Trung Quốc trên một cơ sở hàng ngày, cũng như cơ hội để kết nối với một cộng đồng lớn của cư dân mạng Trung Quốc. Facebook và Twitter bị chặn ở Trung Quốc vào lúc này, nhưng bạn có thể sử dụng tương đương tại địa phương của họ, Renren và Weibo.

Tôi từng là cực kỳ thất vọng khi học chữ Trung Quốc bởi vì tôi thấy đó là công việc quá nhiều cho quá ít phần thưởng ngay lập tức. Nhưng tôi nhớ ngày iPod Touch của tôi vừa đến cửa nhà của tôi, sau khi tôi ra lệnh cho nó trực tuyến đã dành ngày hôm trước đấu tranh để đọc các điều khoản và điều kiện của Trung Quốc. Khi sản phẩm đúng lượt lên ở nhà của bạn, nó là bằng chứng hữu hình, bạn có thể sử dụng kỹ năng Trung Quốc của bạn!

Tôi vẫn thấy Taobao, tương đương với Trung Quốc của eBay, khó khăn để điều hướng bởi vì giao diện lộn xộn và mảng áp đảo của các sản phẩm, nhưng bây giờ tôi có thể sử dụng Amazon.cn không có vấn đề, như cách bố trí tương tự như các phiên bản tiếng Anh.

7. Lấy HSK, một kỳ thi tiếng phổ thông chuẩn cho những người không nói tiếng mẹ đẻ.

Các Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì (HSK) là một kỳ thi thành thạo tiếng phổ thông được quản lý ở Trung Quốc và ở nước ngoài. Có sáu mức có thể về thành tích, các thử nghiệm cơ bản nhất mà bạn có trên 150 từ, và thử nghiệm tiên tiến nhất kiến ​​thức của bạn lên đến 5000 từ.

Một số người lấy HSK nhập học các trường đại học của Trung Quốc, những người khác vì họ đang hy vọng cho một học bổng nghiên cứu ngôn ngữ ngắn hạn. Đối với những người trong chúng ta có kế hoạch chỉ mơ hồ những gì để làm với các kỹ năng tiếng Quan Thoại của chúng tôi, tôi khuyên bạn nên dùng nó như là một mục tiêu cuối cùng. Nó thường dễ dàng hơn để đẩy bản thân nếu bạn đang làm việc hướng tới một cái gì đó cụ thể.

Các kỳ thi kiểm tra kỹ năng nghe, đọc, hiểu, và thành phần của bạn. Các chi phí phụ thuộc vào trình độ của bạn. Phần nói về kỳ thi riêng biệt. Để biết thêm chi tiết, hãy kiểm tra các trang web.

8. Sống ở Trung Quốc một thời gian, nhưng không đắm mình trong giới người nước ngoài nói tiếng Anh.

Tôi sống ở Thượng Hải, và nhiều người nước ngoài nói với tôi điều này không phải là nơi tốt nhất để học tiếng Quan Thoại. "Hãy ra khỏi các thành phố lớn và di chuyển đâu đó nhiều hơn nông thôn và thực sự của Trung Quốc", họ tranh luận. Nhưng tôi không đồng ý rằng cắm trại ở một thành phố nhỏ nhất thiết phải là cách tốt nhất để học tiếng Trung. Bạn có thể là trong một thành phố lớn và nói tiếng Phổ hàng ngày, hoặc đi đến một thị trấn nông thôn và tìm ra năm người nước ngoài nói tiếng Anh khác có.

Năm ngoái, tôi đã sống ở quận Yangpu của Thượng Hải, cách xa "tô giới của Pháp nước ngoài bị nhiễm khuẩn", như bạn tôi nói đùa. Tuy nhiên, tôi được bao quanh bản thân mình với người nói tiếng Anh và tiếng Trung Quốc của tôi đã không được cải thiện. Năm nay, tôi đang thực sự sống trong "tô giới của Pháp nước ngoài bị nhiễm khuẩn", nhưng tôi cảm thấy Chìm hơn trong ngôn ngữ. Tôi nói tiếng Trung Quốc để các bạn học tiếng Nhật và tiếng Hàn của tôi, để chủ nhà của tôi, những người hàng xóm già của tôi, để các chủ nhà hàng yêu thích của tôi, để người bạn Trung Quốc. Tôi sống ở một trong những phần nhất nước ngoài thân thiện của Trung Quốc, nhưng tôi đang làm tốt hơn bao giờ hết với các ngôn ngữ.

>>>Tham khảo:


Chủ đề tiếng trung tôi có thể biết tên của bạn

Lời khuyên cho việc học ngoại ngữ và gợi ý cách học

6 quy tắc học tiếng trung cho bạn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét